Xương rồng, Sen đá

Thủ thuật ép màu sen đá của các nhà vườn

Sen đá lên màu rực rỡ luôn là mong ước của những người trồng sen đá. Nhưng mua về nhà trồng thường sẽ không thể đẹp bằng nhà vườn trồng được. Vậy thì vì sao? Có những bí mật gì khiến các bạn không thể làm được như nhà vườn? Xem hết bài viết này nhé.

Trước tiên đây là hai yếu tố cần để sen đá lên màu:

1, Sen đá phải đủ già. 

  • Sen non, sen mới trồng dù bạn có trồng kiểu gì thì sức sống cũng như màu sắc không thể bằng cây sen già lâu năm được. Mình thử cho so sánh cho bạn một cây Pha lê – Pink Champagne cùng size nhưng khác tuổi bạn sẽ thấy ngay.
  • Cũng chính vì thế mua sen già, đặc biệt là thân thụ bao giờ cũng đắt đỏ hơn 

Thứ 2, bầu rễ phải ổn định. 

  • Có thể các bạn mua 1 cây đang có màu rất đẹp từ nhà vườn, nhưng chỉ cần bạn tỉa rễ, thay giá thể mới thì cây sẽ xuống màu ngay lập tức
  • Vì thường sau khi tỉa rễ trồng, bạn phải để vào mát cho rễ phát triển rồi mới ra nắng dần được. Nếu tỉa rễ, trồng và cho ra nắng liền thì rễ chưa đủ khỏe để hút nước. Cây sẽ cháy nắng liền.
  • Cách để nhận biết bầu rễ đã ổn định, thì đây. Dễ lắm, bạn cần cây nâng lên, chừng nào phần bầu đất nó đã kín rễ và thành 1 khối thì bạn sẽ dễ dàng nâng cả chậu lên
  • Thường từ khi bắt đầu trồng 8 tháng tới 1 năm bạn mới nên nghĩ tới việc ép màu sen đá

Nãy là 2 yếu tố cần phải có, giờ mình nói đến các yếu tố môi trường, thiếu một trong những yếu tố sau thì việc lên màu cũng khó khăn ngay:

1, Nhiệt độ, 

  • Biên độ nhiệt của Sen đá sống tốt là từ 14-32 độ, sen đá cứ ở trong biên độ nhiệt này thì sẽ sinh ra nhiều 2 cái sắc tố này nè, khó đọc quá mình để trên màn hình nhé. Anthocyanins (cho màu đỏ, tím, xanh da trời..), Carotenoids (cho màu vàng, cam..)
  • Chính vì vậy ở xứ nóng không bao giờ có màu đẹp bằng sen xứ lạnh như Đà Lạt, Dak Lak, Gia Lai.

2, Độ ẩm, 

  • Về cơ bản độ ẩm càng thấp, sen lên màu càng đẹp mình sẽ giải thích ở dưới. 
  • Sen đá là cây mọng nước, nước thoát ra trên lá không phải chỉ do nắng mà còn do độ ẩm môi trường. Độ ẩm môi trường thấp thì nước sẽ thoát ra khỏi lá nhiều hơn và ngược lại. Nước thoát ra nhiều màu sen sẽ đẹp hơn
  • Bạn cứ để ý mùa mưa Đà Lạt thì sen cũng xấu như sen xứ nóng thôi, vì mưa nhiều, độ ẩm không khí rất cao mặc dù nhiệt độ vẫn lạnh.

3, Nắng, 

  • Thôi cái này ai cũng biết rồi, mình nói ngắn gọn thôi nắng phải đủ trên 6 tiếng thì cây mới lên màu rực rỡ được. 
  • Mình có lưu ý là mấy mùa nắng to quá thì vẫn nên có lưới lan để giảm nắng tránh cháy lá gây ra nám lá rất xấu

Cuối cùng là phần chăm sóc, phần này đặc biệt quan trọng. Mình xếp theo thứ tự ưu tiên:

1, Tưới nước,

  • Đây là bí quyết của các nhà vườn chuyên Livestream của Đà Lạt, các bạn trồng sen đều được khuyên là tưới nước 2-3 ngày/ lần. Nhưng trong điều kiện ép màu cây rực rỡ cho các phiên Livestream, các nhà vườn tưới nước rất ít
  • Chu kì tưới nước để sen luôn giữ màu rực rỡ là 7-10 ngày/ lần. Yên tâm, cây đã ổn định bộ rễ tốt rồi thì tưới ít vậy không chết được đâu.
  • Nhưng phải nhớ chắc chắn mỗi lần tưới phải tưới thật đậm để cho toàn bộ bầu đất nhận được nước

2, Phân bón, 

  • Bạn cứ hình dung là đất càng khô cằn, sen càng có màu đẹp. Đối với người mới chơi thường thì thích sen upsize lớn nhất có thể. Nhưng đi cùng với cây upsize nhanh thì màu sẽ không đẹp.
  • Như mình chỉ dùng phân bón hữu cơ, các loại có nhiều đạm trong thời gian đầu muốn upsize cho cây. Còn khi mình muốn ép màu cho cây, mình luôn để đất nghèo dinh dưỡng nhất có thể. Hoặc chỉ dùng npk tan chậm là ổn
  • Nhân tiện nói về phân bón. Bạn có thấy sen trung quốc thường có màu rất đẹp không, đẹp hơn sen Đà Lạt rất nhiều? Một fact rất hay của các pháp sư Trung Hoa khi ép màu sen đá là dùng các loại phân bón có hàm lượng kali cao.

3, Giá thể,

  • Nhiều bạn trên các hội nhóm về sen đá cứ chia sẻ là full đá với nhiều đá mới lên màu được. Không phải đâu, giá thể nhiều full đá rất nhanh khô nên cây dễ mất nước mới có màu tốt hơn thôi, nhưng nó sẽ làm cây yếu và không bền, vì cây mới trồng chưa sẵn sàng để sống “kham khổ”. Ít nhất giá thể phải có 15-20% chất mùn giữ ẩm thì mới được. 
  • Thực tế đất trồng sen đá chỉ là chất nền để đảm bảo việc sen có sống được hay không thôi. Bởi vì chỉ khi sen đá đã ổn định và rễ kín chậu thì hãy nghĩ đến ép màu. Thế nên, giá thể không quyết định nhiều đến việc sen đá lên màu hay không, bạn dùng giá thể cái gì cho nó sống lâu được là được. Khi cây đã khỏe mạnh ổn định, giá thể giữ ẩm thì giãn chu kì tưới nước ra, giá thể nhiều đá thì tưới nhiều hơn chút là ổn.
Soil Mix Joy Garden
Sao nhiều năm kinh nghiệm đúc kết được, Soil Mix của Joy Garden được phối trộn theo công thức tốt nhất cho Sen Đá.

Mua ngay tại: Shopee Mall Joy Garden

Mình có làm video về chủ đề này, mọi người xem cho trực quan nhé:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

phân bón cho sen đá
Phân bón cho sen đá: loại nào tốt nhất, khi nào cần bón phân?
Mình viết bài này để chia sẻ tất cả những gì mình biết về phân bón cho sen đá. Như mọi bài về sen đá của mình, lưu ý với mọi người mình luôn viết theo kinh nghiệm thực tế trồng sen đá 9 năm nay cả ở Đà Lạt và Sài Gòn xứ nóng.
sen đá
Mọi kiến thức về cây sen đá, 9 năm kinh nghiệm trồng sen đá
Sen đá là chủng thực vật mọng nước (Succulent Plant). Trong tiếng Anh, Succulent là nói chung cho tất cả các họ mọng nước: Echeveria (sen đài), Haworthia (sen guốc), Sempervivum (phật bà), Crassula, Aeonium…vvv. 
cách tưới sen đá
Cách tưới nước sen đá, từ khi mới trồng tới lúc ép màu sen đá
Các thông tin về cách tưới nước cho sen đá trên internet mình thấy đa số đều là cóp nhặt của nhau nên mình đã dành thời gian để viết ra bài viết chi tiết nhất cho các bạn tham khảo. Bài viết sẽ dài, nhưng mình tin là sẽ hữu ích, cố gắng đọc hết nhé.
DANH SÁCH CỬA HÀNG

Để được tư vấn về các sản phẩm cây cảnh, chậu, dịch vụ thuê cây & thi công sân vườn.. quý khách vui lòng gọi hotline của Joy

bài viết tham khảo

Hoặc vui lòng để lại thông tin liên lạc,
Joy Garden sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất



    Copyright © 2021 Joy Garden. All rights reserved